Depinisyon
Dagdag na bayad na hindi bababa sa isa't kalahating beses ng regular na rate para sa mga oras na lampas 40 sa isang linggo ng trabaho, kinakailangan para sa maraming manggagawa ng pederal na batas.
Ano ang ibig sabihin nito
Sa ilalim ng pederal na Fair Labor Standards Act, ang mga non-exempt na empleyado ay dapat tumanggap ng overtime na hindi bababa sa 1.5 beses ng regular na rate ng sahod nila sa bawat oras na lampas 40 sa isang linggo ng trabaho. Ang ilang estado, tulad ng California, ay nangangailangan din ng pang-araw-araw na overtime. Ang ilang salaried na executive, administrative at propesyonal na empleyado ay maaaring exempt kung natutugunan nila ang mga duties test at binabayaran ng hindi bababa sa threshold ng suweldo; pagkatapos pawalang-bisa ng korte ang patakaran ng 2024, ipinatutupad ng Department of Labor ang antas ng 2019 na $684 kada linggo. Para sa mga tax year 2025 hanggang 2028, maaaring mag-deduct ang mga manggagawa ng hanggang $12,500 ng kwalipikadong overtime compensation, $25,000 para sa joint filer, na bumibilang lamang sa premium na bahagi sa itaas ng regular na rate, na may phase-out sa higit $150,000 ng modified AGI, o $300,000 kung joint.
Halimbawa
Ang oras-oras na manggagawang binabayaran ng $20 kada oras na nagtrabaho ng 45 oras sa isang linggo ay kumikita ng $800 para sa 40 oras dagdag ang 5 x $30 = $150 na overtime, o $950. Ang $50 na premium na bahagi ay maaaring mabilang sa overtime deduction.
Mga halimbawang numero lamang. Iba ang sitwasyon mo.