Depinisyon
Pinakamababang bayad kada oras na pinapayagan ng batas; ang pederal na minimum ay $7.25, at maraming estado at lungsod ang nagtatakda ng mas mataas.
Ano ang ibig sabihin nito
Ang pederal na minimum wage sa ilalim ng Fair Labor Standards Act ay $7.25 kada oras mula noong Hulyo 24, 2009. Kapag mas mataas ang minimum ng estado at lokal, dapat bayaran ng mga employer ang pinakamataas na rate na nalalapat, at maraming estado ang nag-aayos ng kanilang minimum ayon sa inflation taon-taon. Maaaring bayaran ng mga employer ang mga empleyadong tumatanggap ng tip ng cash wage na kasingbaba ng $2.13 kada oras sa ilalim ng pederal na batas, kung ang tips ay magdadala sa kanila sa hindi bababa sa buong minimum wage, ngunit ilang estado ang nangangailangan ng buong minimum bago ang tips. Ang mga manggagawang wala pang 20 ay maaaring bayaran ng $4.25 kada oras sa unang 90 magkakasunod na calendar day sa isang employer. Ang ilang manggagawa ay exempt sa mga patakaran ng minimum wage. Ipinapakita ng state table ng Department of Labor ang kasalukuyang mga rate ng estado.
Halimbawa
Ang full-time na manggagawa sa pederal na $7.25 ay kumikita ng $290 sa 40-oras na linggo, humigit-kumulang $15,080 kada taon. Sa estadong may $16.00 na minimum, ang parehong oras ay nagbabayad ng $640 kada linggo, humigit-kumulang $33,280 kada taon.
Mga halimbawang numero lamang. Iba ang sitwasyon mo.