Paano gumagana ang Roth IRA
Naglalagay ka ng pera sa Roth IRA pagkatapos mong bayaran ang income tax dito. Pagkatapos ay lumalago ang pera nang walang buwis, at ang mga qualified withdrawal sa pagreretiro ay hindi binubuwisan kahit kaunti. Qualified ang withdrawal kapag ikaw ay hindi bababa sa 59½ at ang una mong Roth contribution ay hindi bababa sa limang taon na ang nakalipas.
Mga limit ng Roth IRA para sa 2026
- Contribution limit – $7,500, o $8,600 kung ikaw ay 50 o higit pa. Iisa ang limit na ito para sa Roth at sa anumang contribution mo sa traditional IRA.
- Income limits – lumiliit ang halagang puwede mong i-contribute kapag ang modified AGI ay nasa pagitan ng $153,000 at $168,000 para sa single filer, at nasa pagitan ng $242,000 at $252,000 para sa mag-asawang magkasamang nagfa-file. Kapag lampas ka na sa pinakamataas na bahagi ng range, hindi ka na puwedeng mag-contribute nang direkta.
- Earned income – hindi ka puwedeng mag-contribute nang higit sa kinita mo mula sa trabaho sa taong iyon, pero puwedeng pondohan ng asawang nagtatrabaho ang isang spousal IRA.
Hinahanap ng calculator ang pinapayagang contribution mo at tinatantiya ang iyong balanse sa pagreretiro, saka ito ikinukumpara sa parehong ipon sa isang taxable account kung saan napupunta sa buwis ang bahagi ng paglago bawat taon.
Mga madalas itanong
Puwede ba akong maglabas ng pera mula sa Roth IRA nang maaga?
Puwede mong i-withdraw ang sarili mong mga contribution anumang oras nang walang buwis o multa. Ang pag-withdraw ng kinita bago ang 59½ ay kadalasang nangangahulugan ng income tax at dagdag na 10% na multa, may ilang exception.
Roth o traditional IRA: alin ang mas mabuti?
Kadalasang mas mabuti ang Roth kung inaasahan mong mas mataas ang tax rate mo sa pagreretiro, o kung nasa simula ka pa lang ng iyong career. Puwedeng mas mabuti ang traditional IRA kung makakakuha ka ng deduction ngayon at inaasahan mong mas mababa ang rate mo sa hinaharap.
Kailan ang deadline ng mga Roth IRA contribution para sa 2026?
Puwede kang mag-contribute para sa 2026 hanggang sa deadline ng pag-file ng buwis, karaniwang Abril 15, 2027.