Khoản rút tối thiểu bắt buộc là gì?
Khoản rút tối thiểu bắt buộc (RMD) là số tiền nhỏ nhất bạn phải rút mỗi năm từ IRA (tài khoản hưu trí cá nhân) truyền thống và hầu hết các chương trình hưu trí qua nơi làm việc như 401(k) khi bạn đến một độ tuổi nhất định. RMD bảo đảm rằng tiền tiết kiệm được hoãn thuế cuối cùng cũng sẽ bị đánh thuế.
Cách tính RMD
Lấy số dư tài khoản vào ngày 31 tháng 12 năm ngoái chia cho hệ số phân phối (distribution period) trong bảng Uniform Lifetime Table của IRS (Sở Thuế vụ Liên bang) ứng với tuổi của bạn trong năm nay. Ở tuổi 75, hệ số này là 24.6, nên với số dư $500,000 bạn cần rút khoảng $20,325. Tỷ lệ phần trăm phải rút tăng dần khi bạn lớn tuổi hơn. Công cụ cũng ước tính 10 năm tiếp theo dựa trên mức lợi nhuận bạn dự kiến.
- Tuổi bắt đầu – 73 nếu bạn sinh từ năm 1951 đến 1959, và 75 nếu bạn sinh từ năm 1960 trở về sau.
- Hạn chót – ngày 31 tháng 12 mỗi năm. RMD đầu tiên có thể hoãn đến ngày 1 tháng 4 năm sau, nhưng khi đó bạn phải rút hai lần RMD trong năm đó.
- Quy tắc vợ/chồng – nếu vợ hoặc chồng là người thụ hưởng duy nhất của bạn và trẻ hơn bạn trên 10 tuổi, bạn dùng bảng Joint Life Table (bảng tuổi thọ chung), cho ra RMD nhỏ hơn.
Câu hỏi thường gặp
Điều gì xảy ra nếu tôi không rút RMD?
IRS có thể đánh thuế phạt (excise tax) 25% trên số tiền lẽ ra bạn phải rút, giảm xuống 10% nếu bạn khắc phục trong vòng hai năm. Hãy nộp Form 5329, và bạn có thể xin miễn phạt nếu sai sót có lý do chính đáng.
Tài khoản Roth có RMD không?
Roth IRA không có RMD đối với chủ tài khoản ban đầu, và từ năm 2024, tài khoản Roth 401(k) cũng vậy. Người thừa kế các tài khoản này thì nhìn chung vẫn phải rút.
Tôi có thể tặng RMD cho từ thiện không?
Được. Từ 70½ tuổi, bạn có thể thực hiện khoản phân phối từ thiện đủ điều kiện (QCD) trực tiếp từ IRA đến một tổ chức từ thiện. Khoản này được tính vào RMD của bạn và không bị cộng vào thu nhập chịu thuế.